อุตสาหกรรมเกมในไทยอนาคตสดใส ขาใหญ่ปักธงลงทุนไม่หยุด "การีนา" โหมปลุกกระแส "อีสปอร์ต" อัดฉีดกิจกรรม-เปิดเวที สนับสนุนเกมเมอร์ไทยพัฒนาฝีมือโกอินเตอร์ มั่นใจตลาดเกมไทยโตทะลุหมื่นล้านบาท ฟาก "กลุ่มทรู" ร่วมทุนบริษัทแคนาดา ตั้งบริษัทใหม่ "ทรู แอกซิออนเกมส์" นำร่องพัฒนาเกมมือถือ ตั้ง "สถาบันพัฒนาเกม" ผลิตบุคลากรป้อนตลาด 800 คนภายใน 3 ปี ดันไทยขึ้นฮับเกมอาเซียน
มูลค่าตลาดเกมทั่วโลกปีที่แล้วอยู่ 90,000 ล้านเหรียญสหรัฐ แบ่งเป็นเกมพีซี 50-60% ขณะที่เกมโมบายจะโตเร็วกว่า โดยปัจจุบันตลาดเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลก คือ ประเทศจีน มีมูลค่าตลาด 24,000 ล้านเหรียญสหรัฐ อันดับ 2 เป็นประเทศอเมริกา ส่วนไทยติดท็อป 20 ของโลก ดังนั้นเชื่อว่าตลาดเกมไทยยังโตได้อีกมาก และปีที่แล้วมีมูลค่า 9,000 ล้านบาท เป็นเกมพีซี 5,600 ล้านบาท โตขึ้น 10% และเกมโมบาย 3,100 ล้านบาท โต 30-50% คาดว่าเกมพีซีในปีนี้จะโต 12-15% ส่วนเกมโมบายโต 30% เนื่องจากมีผู้ใช้สมาร์ทโฟนมากขึ้น
เดินหน้าบูม "อีสปอร์ต" ในไทย
โดยเรามองว่าระบบนิเวศของตลาดเกมมิ่ง และอีสปอร์ตในไทยค่อนข้างสมบูรณ์ มีผู้เล่นหน้าใหม่เห็นว่าตลาดไทยเป็นตลาดที่ใหญ่และมีความสำคัญจึงเริ่มนำเข้าเกมเข้ามามากขึ้น ดังจะเห็นได้จากผู้ผลิตอุปกรณ์เข้ามาทำตลาดเกม รวมถึงสถาบันการศึกษา มีเปิดสอนวิชาเกี่ยวกับการสร้างเกม แต่อีกปัจจัยที่จะทำให้ตลาดโตอีกมากคือภาครัฐและผู้ปกครอง หากมองวงการเกมดีขึ้น
"เราพยายามผลักดันให้ตลาดเกมไทยโตขึ้น โดยจัดการแข่งขันอีสปอร์ต ไม่ใช่แค่ในระดับโปร แต่เริ่มตั้งแต่ระดับมือสมัครเล่น มีแพลตฟอร์มที่ชื่อว่าการีนาไลฟ์ ที่ทำให้คนไลฟ์สตรีมเกมได้ทั้งโมบาย และพีซี และสนับสนุนนักกีฬาอีสปอร์ตในด้านต่าง ๆ ทั้งสอนการวางตัวให้ดี มีพฤติกรรมให้เหมาะสม เนื่องจากมีกลุ่มผู้ชมที่ติดตามและมองเป็นตัวอย่าง เราพยายามช่วยเรื่องการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี และชักชวนคนให้มาเรียนด้านนี้มากขึ้น"
เดินหน้าบูม "อีสปอร์ต" ในไทย
โดยเรามองว่าระบบนิเวศของตลาดเกมมิ่ง และอีสปอร์ตในไทยค่อนข้างสมบูรณ์ มีผู้เล่นหน้าใหม่เห็นว่าตลาดไทยเป็นตลาดที่ใหญ่และมีความสำคัญจึงเริ่มนำเข้าเกมเข้ามามากขึ้น ดังจะเห็นได้จากผู้ผลิตอุปกรณ์เข้ามาทำตลาดเกม รวมถึงสถาบันการศึกษา มีเปิดสอนวิชาเกี่ยวกับการสร้างเกม แต่อีกปัจจัยที่จะทำให้ตลาดโตอีกมากคือภาครัฐและผู้ปกครอง หากมองวงการเกมดีขึ้น
"เราพยายามผลักดันให้ตลาดเกมไทยโตขึ้น โดยจัดการแข่งขันอีสปอร์ต ไม่ใช่แค่ในระดับโปร แต่เริ่มตั้งแต่ระดับมือสมัครเล่น มีแพลตฟอร์มที่ชื่อว่าการีนาไลฟ์ ที่ทำให้คนไลฟ์สตรีมเกมได้ทั้งโมบาย และพีซี และสนับสนุนนักกีฬาอีสปอร์ตในด้านต่าง ๆ ทั้งสอนการวางตัวให้ดี มีพฤติกรรมให้เหมาะสม เนื่องจากมีกลุ่มผู้ชมที่ติดตามและมองเป็นตัวอย่าง เราพยายามช่วยเรื่องการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี และชักชวนคนให้มาเรียนด้านนี้มากขึ้น"
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น